หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการเหตุฉุกเฉินขณะปฏิบัติการบิน UAS

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-DTYT-292A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการเหตุฉุกเฉินขณะปฏิบัติการบิน UAS

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2568

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3153 นักบินและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

             หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรับมือกับเหตุฉุกเฉินขณะปฏิบัติการบิน UAS อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ปฏิบัติงานต้องสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น เช่น การสูญเสียสัญญาณ การควบคุมผิดพลาด หรือสถานการณ์ทางอากาศที่รุนแรง และดำเนินมาตรการตอบสนองที่เหมาะสม เช่น การใช้ฟังก์ชัน RTH การลงจอดฉุกเฉิน หรือการกู้คืน UAS นอกจากนี้ยังรวมถึงการสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การบันทึกเหตุการณ์ และการวิเคราะห์แนวทางป้องกันเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ซ้ำในอนาคต


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ควบคุมอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

1.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

2.    ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตและการปฏิบัติงานของอากาศยานไร้คนขับ

3.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

4.    พระราชบัญญัติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA)

5.    ข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

6.    มาตรฐานของ ICAO, EASA, และแนวทางของ FAA

7.    ข้อกำหนดของกองทัพและหน่วยงานความมั่นคง

 


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10401.01

วิเคราะห์ข้อมูลเหตุฉุกเฉิน UAS 

1. บันทึกข้อมูลรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

10401.01.01 229238
10401.01

วิเคราะห์ข้อมูลเหตุฉุกเฉิน UAS 

2. รวบรวมหลักฐานภาพถ่ายและข้อมูลจาก UAS

10401.01.02 229239
10401.01

วิเคราะห์ข้อมูลเหตุฉุกเฉิน UAS 

3. จัดทำรายงานการวิเคราะห์เหตุฉุกเฉิน

10401.01.03 229240
10401.02

ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินเบื้องต้นของ UAS

1. จำแนกประเภทเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้น 

10401.02.01 229241
10401.02

ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินเบื้องต้นของ UAS

2. ประเมินระดับความรุนแรงของเหตุฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการที่เหมาะสม

10401.02.02 229242
10401.02

ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินเบื้องต้นของ UAS

3. ปฏิบัติตามแนวทางแก้ไขปัญหาในกรณี UAS สูญเสียการควบคุม

10401.02.03 229243
10401.02

ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินเบื้องต้นของ UAS

4. ปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรือความเสียหายเพิ่มเติม

10401.02.04 229244
10401.02

ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินเบื้องต้นของ UAS

5. ตรวจสอบความปลอดภัยพื้นที่ปฏิบัติการและแจ้งเตือนบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงแนวทางการจัดการกับบุคคลภายนอก

10401.02.05 229245
10401.02

ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินเบื้องต้นของ UAS

6. รายงานผลการดำเนินการเหตุฉุกเฉินให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

10401.02.06 229246
10401.03

กู้คืน UAS จากการสูญเสียสัญญาณ

1. ใช้ฟังก์ชัน Return-to-Home (RTH) อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

10401.03.01 229247
10401.03

กู้คืน UAS จากการสูญเสียสัญญาณ

2. ตรวจสอบและประเมินสาเหตุของการสูญเสียสัญญาณ UAS

10401.03.02 229248
10401.03

กู้คืน UAS จากการสูญเสียสัญญาณ

3. ตรวจสอบสถานะการเชื่อมต่อระหว่าง UAS และรีโมทคอนโทรล

10401.03.03 229249
10401.03

กู้คืน UAS จากการสูญเสียสัญญาณ

4. วินิจฉัยปัญหาทางเทคนิคที่ส่งผลต่อการสูญเสียสัญญาณ

10401.03.04 229250
10401.03

กู้คืน UAS จากการสูญเสียสัญญาณ

5. ดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อกู้คืน UAS ให้กลับมาสู่สภาพปกติ

10401.03.05 229251
10401.03

กู้คืน UAS จากการสูญเสียสัญญาณ

6. ใช้มาตรการทางเลือกในการกู้คืน UAS 

10401.03.06 229252
10401.04

ลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่ปลอดภัย

1. ประเมินระดับความเสียหายของ UAS ก่อนทำการลงจอด

10401.04.01 229253
10401.04

ลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่ปลอดภัย

2. ประเมินสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อเลือกพื้นที่ลงจอดที่ปลอดภัย

10401.04.02 229254
10401.04

ลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่ปลอดภัย

3. วางแผนวิธีลงจอดที่ลดความเสียหายต่อ UAS และสิ่งแวดล้อม

10401.04.03 229255
10401.04

ลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่ปลอดภัย

4. ใช้เทคนิคการลงจอดฉุกเฉินให้เหมาะสมกับประเภท UAS

10401.04.04 229256
10401.04

ลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่ปลอดภัย

5. ตรวจสอบ UAS หลังจากลงจอดเพื่อระบุความเสียหาย

10401.04.05 229257
10401.04

ลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่ปลอดภัย

6. รายงานเหตุการณ์ฉุกเฉินตามแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัย

10401.04.06 229258

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการใช้ระบบฉุกเฉิน UAS เช่น RTH, Fail-safe และ Emergency Landing

2.    ทักษะการประเมินและจำแนกประเภทของเหตุฉุกเฉิน

3.    ทักษะการรวบรวม วิเคราะห์ และรายงานข้อมูลเหตุการณ์ฉุกเฉิน

4.    ทักษะการตอบสนองและประสานงานในสถานการณ์วิกฤต

5.    ทักษะการวางแผนพื้นที่ลงจอดฉุกเฉินและปฏิบัติการกู้คืน UAS

6.    ทักษะการประเมินความเสียหายและวิเคราะห์สาเหตุทางเทคนิค

7.    ทักษะการสื่อสารกับทีมงานหรือหน่วยงานสนับสนุนภาคพื้นอย่างเป็นระบบ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันและข้อจำกัดของ RTH, Fail-safe, Emergency Landing

2.    ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยและ Emergency SOPs

3.    ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุที่พบบ่อยของการสูญเสียสัญญาณ เช่น การรบกวนความถี่ สิ่งกีดขวาง

4.    ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการวิเคราะห์ Log และ Telemetry

5.    ความรู้เกี่ยวกับหลักการกำหนดพื้นที่ลงจอดฉุกเฉินที่ปลอดภัย

6.    ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการควบคุมการลงจอดในภาวะฉุกเฉิน

7.    ความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับการรายงานเหตุฉุกเฉินต่อหน่วยงานกำกับดูแล

8.    ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการความเสี่ยงในการบิน UAS

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

o    หนังสือการขึ้นทะเบียนรับรองขั้นพื้นฐาน (Basic Certificate) หรือหนังสือการขึ้นทะเบียนขั้นสูง  (Advanced Level 1 Certificate) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

o    เอกสาร/ข้อมูล สรุปจำนวนชั่วโมงการบิน

o    หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

o    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (ถ้ามี)

o    แบบบันทึกการสังเกตการณ์ภาคปฏิบัติ

o    แบบบันทึกการสอบสัมภาษณ์

o    แผนการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินที่สอดคล้องกับสถานการณ์จำลอง (ถ้ามี)

o    บันทึกหรือ log file ที่แสดงการใช้คำสั่ง RTH หรือ Emergency Landing (ถ้ามี)

o    ภาพ/วิดีโอแสดงขั้นตอนการลงจอดฉุกเฉินหรือการกู้คืน UAS (ถ้ามี)

o    แบบฟอร์มรายงานเหตุฉุกเฉินพร้อมการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางป้องกันในอนาคต (ถ้ามี)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

o    ความรู้จะพิจารณาจากการการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค เช่น การอธิบายประเภทของเหตุฉุกเฉิน และขั้นตอนการวิเคราะห์เหตุการณ์ หรือแนวทางกู้คืน UAS 

o    ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร การอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

o    เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ จัดการเหตุฉุกเฉินขณะปฏิบัติการบิน UAS โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ

o    ควรใช้ สถานการณ์จำลองแบบมีตัวแปรเฉพาะเจาะจง เช่น สูญเสียสัญญาณขณะ UAS บินผ่านเขตสิ่งกีดขวาง หรือสภาพอากาศเปลี่ยนกะทันหัน

o    ประเมินจาก การวิเคราะห์สถานการณ์ การตัดสินใจในภาวะวิกฤต การปฏิบัติงานจริง และความถูกต้องของรายงานฉุกเฉิน

(ง) วิธีการประเมิน (Assessment Methods)

o    การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) 

o    การสอบสัมภาษณ์ (Oral Interview)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(1) คำแนะนำ: 

           การจัดการเหตุฉุกเฉินของ UAS ครอบคลุมตั้งแต่การวิเคราะห์เหตุการณ์ผิดปกติ เช่น การสูญเสียการควบคุม, การขัดข้องของระบบ, การบินออกนอกเขตควบคุม หรือการชนกับสิ่งกีดขวาง ไปจนถึงการตอบสนองเชิงปฏิบัติ เช่น การใช้ RTH, การลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่ปลอดภัย และการประเมินสภาพ UAS หลังเหตุการณ์ ผู้ปฏิบัติงานต้องสามารถวิเคราะห์สาเหตุ สื่อสารกับทีมงาน/หน่วยงาน และวางแผนการแก้ไขอย่างมีระบบโดยไม่เพิ่มความเสี่ยง ทั้งในเขตเมือง เขตหวงห้าม หรือพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่

(2) คำอธิบายรายละเอียด

           o    เหตุการณ์ฉุกเฉินของ UAS ได้แก่ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดระหว่างการปฏิบัติการบิน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อ ตัวอากาศยาน, บุคคล, ทรัพย์สิน, หรือข้อมูล หากไม่ได้รับการตอบสนองหรือแก้ไขอย่างทันท่วงที

           o    วิธีการประเมินระดับความรุนแรงของเหตุฉุกเฉิน ได้แก่ การประเมินระดับความรุนแรงของเหตุฉุกเฉินมักใช้แนวคิดจาก Matrix ความเสี่ยง หรือ SORA (Specific Operations Risk Assessment) โดยพิจารณา

           o    มาตรการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉิน UAS ได้แก่ การยกเลิกภารกิจ การเรียก UAS กลับฐาน หรือการสั่งหยุดบินทันที

           o    การปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เช่น การใช้ RTH การสื่อสารเตือนภัย การแจ้งบุคคลภายนอกในพื้นที่ใกล้เคียง

           o    วิธีการกู้คืน UAS จากการสูญเสียสัญญาณ โดยใช้วิธีการตรวจสอบช่องสัญญาณ การเชื่อมต่อใหม่ และการนำทางกลับ

           o    พื้นที่ปลอดภัยสำหรับการลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่เปิด เช่น บริเวณโล่ง พื้นที่ไม่มีสิ่งกีดขวาง หรือพื้นที่ที่ลดความเสียหายได้มากที่สุด

           o    เทคนิคการลงจอดฉุกเฉินให้เหมาะสมกับประเภท UAS ได้แก่ ที่เหมาะสมตามประเภทของ UAS (Unmanned Aircraft Systems) โดยพิจารณาจาก รูปแบบการบิน โครงสร้าง และวัตถุประสงค์การใช้งาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ทั้งต่ออากาศยาน บุคคล และทรัพย์สิน:

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

o    การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) 

o    การสอบสัมภาษณ์ (Oral Interview)

 



ยินดีต้อนรับ