หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

แก้ไขปัญหาทางเทคนิคของ UAS

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-RMTV-291A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ แก้ไขปัญหาทางเทคนิคของ UAS

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2568

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3153 นักบินและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางเทคนิคของ UAS ทั้งในส่วนของกลไก ระบบไฟฟ้า ระบบควบคุม และระบบสื่อสาร ผู้ปฏิบัติงานต้องสามารถวินิจฉัยปัญหาโดยใช้ข้อมูลจากระบบเตือนภัยหรือซอฟต์แวร์วิเคราะห์ รวมถึงดำเนินการซ่อมแซมเบื้องต้น ทดสอบความพร้อมใช้งาน และรายงานแนวทางการแก้ไขต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ UAS อยู่ในสภาพพร้อมปฏิบัติงานอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ควบคุมอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

1.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

2.    ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตและการปฏิบัติงานของอากาศยานไร้คนขับ

3.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

4.    พระราชบัญญัติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA)

5.    ข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

6.    มาตรฐานของ ICAO, EASA, และแนวทางของ FAA

7.    ข้อกำหนดของกองทัพและหน่วยงานความมั่นคง


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10303.01

วิเคราะห์ปัญหาทางเทคนิคของ UAS

1. ตรวจสอบอาการผิดปกติของ UAS ผ่านระบบแจ้งเตือนและข้อมูลเซ็นเซอร์

10303.01.01 229226
10303.01

วิเคราะห์ปัญหาทางเทคนิคของ UAS

2. วิเคราะห์ปัญหาทางกลไก ระบบไฟฟ้า และระบบ สื่อสารของ UAS

10303.01.02 229227
10303.01

วิเคราะห์ปัญหาทางเทคนิคของ UAS

3. ใช้เครื่องมือวิเคราะห์และซอฟต์แวร์เพื่อตรวจสอบปัญหา

10303.01.03 229228
10303.01

วิเคราะห์ปัญหาทางเทคนิคของ UAS

4. ระบุแนวทางแก้ไขปัญหาตามคู่มือของผู้ผลิต

10303.01.04 229229
10303.02

แก้ไขปัญหาทางเทคนิคเบื้องต้น 

1. ซ่อมแซมปัญหาทางกลไกและระบบไฟฟ้าของ UAS

10303.02.01 229230
10303.02

แก้ไขปัญหาทางเทคนิคเบื้องต้น 

2. ปรับแต่งระบบควบคุมและการสื่อสารของ UAS

10303.02.02 229231
10303.02

แก้ไขปัญหาทางเทคนิคเบื้องต้น 

3. ตรวจสอบอุปกรณ์เสริม 

10303.02.03 229232
10303.02

แก้ไขปัญหาทางเทคนิคเบื้องต้น 

4. ทดสอบ UAS หลังจากแก้ไขปัญหาเพื่อให้แน่ใจว่าพร้อมใช้งาน

10303.02.04 229233
10303.03

รายงานผลการแก้ไขปัญหาให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

1. บันทึกปัญหาที่พบและแนวทางแก้ไขที่ดำเนินการ

10303.03.01 229234
10303.03

รายงานผลการแก้ไขปัญหาให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2. แจ้งให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับทราบเกี่ยวกับสถานะ UAS

10303.03.02 229235
10303.03

รายงานผลการแก้ไขปัญหาให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. จัดทำรายงานวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไข

10303.03.03 229236
10303.03

รายงานผลการแก้ไขปัญหาให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

4. เสนอแนวทางป้องกันปัญหาเพื่อให้ UAS มีความพร้อมสูงสุด

10303.03.04 229237

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากเซ็นเซอร์และระบบแจ้งเตือนของ UAS

2.    ทักษะในการใช้ซอฟต์แวร์และเครื่องมือวิเคราะห์เพื่อค้นหาสาเหตุของความผิดปกติ

3.    ทักษะในการซ่อมแซมและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของระบบกลไกและไฟฟ้า

4.    ทักษะในการปรับแต่งระบบควบคุมและระบบสื่อสารของ UAS ให้มีประสิทธิภาพ

5.    ทักษะในการทดสอบ UAS หลังการแก้ไขเพื่อยืนยันความพร้อมใช้งาน

6.    ทักษะในการจัดทำรายงานวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไขอย่างเป็นระบบ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของระบบ UAS ได้แก่ กลไก ไฟฟ้า เซ็นเซอร์ และระบบสื่อสาร

2.    ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการวิเคราะห์และจำแนกปัญหาทางเทคนิค

3.    ความรู้เกี่ยวกับคู่มือการบำรุงรักษาและแนวทางแก้ไขจากผู้ผลิต UAS

4.    ความรู้ด้านความปลอดภัยในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาทางเทคนิคของ UAS

5.    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบและวิธีจัดทำรายงานการซ่อมบำรุงหรือแก้ไขปัญหา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

o    หนังสือการขึ้นทะเบียนรับรองขั้นพื้นฐาน (Basic Certificate) หรือหนังสือการขึ้นทะเบียนขั้นสูง  (Advanced Level 1 Certificate) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

o    เอกสาร/ข้อมูล สรุปจำนวนชั่วโมงการบิน

o    หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

o    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (ถ้ามี)

o    แบบบันทึกการสอบสัมภาษณ์

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

o    ความรู้จะพิจารณาจากการการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค เช่น การตรวจสอบอาการผิดปกติของ UAS จากระบบแจ้งเตือนหรือข้อมูลเซ็นเซอร์ การวิเคราะห์ปัญหาในระบบกลไก ระบบไฟฟ้า หรือระบบสื่อสาร การใช้เครื่องมือวิเคราะห์หรือซอฟต์แวร์ เช่น Multimeter, Diagnostic Tool, Ground Control Software การวางแผนทดสอบ UAS หลังการแก้ไข และการจัดทำรายงานการแก้ไขปัญหา และเสนอแนวทางป้องกันการเกิดซ้ำ

o    ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร การอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน (Assessment Guidance)

o    เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ แก้ไขปัญหาทางเทคนิคของ UAS โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ

(ง) วิธีการประเมิน (Assessment Method)

o    การสอบสัมภาษณ์ (Oral Interview)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(1) คำแนะนำ: 

          การแก้ไขปัญหาทางเทคนิคของ UAS ครอบคลุมการตรวจสอบความผิดปกติจากอาการบิน การแจ้งเตือนระบบ หรือล็อกข้อมูล ผู้ปฏิบัติงานจะต้องสามารถวิเคราะห์ปัญหาจากข้อมูลเซ็นเซอร์หรือซอฟต์แวร์ และลงมือซ่อมแซมหรือปรับตั้งได้ด้วยตนเองในระดับเบื้องต้น ทั้งในด้านกลไก อิเล็กทรอนิกส์ การสื่อสาร และอุปกรณ์เสริม การจัดทำรายงานผลการแก้ไขและข้อเสนอแนะในการป้องกันปัญหาซ้ำซ้อนถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยยกระดับความปลอดภัยและความพร้อมใช้งานของ UAS

(2) คำอธิบายรายละเอียด

          o    อาการผิดปกติของ UAS ได้แก่ สัญญาณเตือนหรือพฤติกรรมที่ไม่ปกติ ของอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (UAS) ที่อาจบ่งชี้ถึงความบกพร่องในการทำงานของระบบ ซึ่งควรตรวจพบและแก้ไขก่อนเกิดความเสียหายรุนแรงหรืออุบัติเหตุ

          o    วิธีตรวจสอบอาการผิดปกติของ UAS ได้แก่ การอ่านข้อมูลเซ็นเซอร์, การแจ้งเตือนจากข้อมูลในซอฟต์แวร์ควบคุม

          o    ปัญหาทางกลไก ระบบไฟฟ้า และระบบ สื่อสารของ UAS ได้แก่ 

               1. ปัญหาทางกลไก (Mechanical Issues):

                         • มอเตอร์เสีย, ใบพัดแตก/ไม่สมดุล

                         • โครงสร้างหัก/บิดงอจากแรงสั่นสะเทือน

                         • กิมบอล (Gimbal) ไม่นิ่งหรือหมุนเอง

                         • ระบบปล่อย Payload ขัดข้อง

               2. ปัญหาระบบไฟฟ้า (Electrical Issues):

                         • แบตเตอรี่เสื่อมหรือชาร์จไม่เต็ม

                         • ตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้า (ESC) ขัดข้อง

                         • การเชื่อมต่อสายไฟหลวม/ชำรุด

                         • ระบบระบายความร้อนทำงานผิดปกติ

               3. ปัญหาระบบสื่อสาร (Communication Issues):

                         • สัญญาณควบคุม (Control link) ขาดหรือมีคลื่นรบกวน (interference)

                         • สัญญาณ Telemetry ไม่เสถียร, ข้อมูล Delay หรือไม่ครบ

                         • ปัญหาการจับสัญญาณ GPS, RTK, หรือ GNSS

                         • Software ใน GCS ขัดข้องหรือระบบปิดตัวเองขณะบิน  ……

        o    เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ มัลติมิเตอร์ ซอฟต์แวร์บันทึกข้อมูล หรือฟังก์ชัน self-diagnostic เพื่อจำแนกความผิดปกติ

        o    การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น เช่น การเปลี่ยนสายไฟ การตั้งค่าความถี่วิทยุ หรือการปรับตำแหน่งเซ็นเซอร์

        o    อุปกรณ์เสริม เช่น แบตเตอรี่ เซ็นเซอร์ และกล้อง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

o    การสอบสัมภาษณ์ (Oral Interview)



ยินดีต้อนรับ