หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติการบิน UAS ภายใต้สภาพแวดล้อมและข้อจำกัดเฉพาะ

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-CAZC-282A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติการบิน UAS ภายใต้สภาพแวดล้อมและข้อจำกัดเฉพาะ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2568

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3153 นักบินและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

            หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติการบินอากาศยานไร้คนขับ (UAS) ภายใต้สภาพแวดล้อมและข้อจำกัดเฉพาะ เช่น สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ความเร็วลม เขตห้ามบิน หรือพื้นที่ที่มีสิ่งกีดขวางหนาแน่น ผู้ปฏิบัติงานต้องสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบินให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ตรวจสอบข้อกำหนดทางกฎหมาย และใช้มาตรการเสริม เช่น ระบบ Geofencing หรือเซ็นเซอร์นำทาง เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจมีความปลอดภัย มีแผนฉุกเฉินรองรับ และลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีความซับซ้อน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ควบคุมอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

1.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

2.    ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตและการปฏิบัติงานของอากาศยานไร้คนขับ

3.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

4.    พระราชบัญญัติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA)

5.    ข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

6.    มาตรฐานของ ICAO, EASA, และแนวทางของ FAA

7.    ข้อกำหนดของกองทัพและหน่วยงานความมั่นคง


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10106.01

ปรับเปลี่ยนการควบคุม UAS ตามเงื่อนไขสภาพแวดล้อม

1. ประเมินปัจจัยสภาพแวดล้อม 

10106.01.01 229091
10106.01

ปรับเปลี่ยนการควบคุม UAS ตามเงื่อนไขสภาพแวดล้อม

2. ปรับพฤติกรรมการบิน และมุมการบินให้เหมาะสม

10106.01.02 229092
10106.01

ปรับเปลี่ยนการควบคุม UAS ตามเงื่อนไขสภาพแวดล้อม

3. ใช้เซ็นเซอร์ช่วยนำทางเมื่อปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ซับซ้อน

10106.01.03 229093
10106.02

ควบคุม UA ในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดด้านการบิน

1. ตรวจสอบข้อจำกัดด้านกฎหมาย 

10106.02.01 229094
10106.02

ควบคุม UA ในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดด้านการบิน

2. ควบคุม UAS ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานที่รับผิดชอบ

10106.02.02 229095
10106.02

ควบคุม UA ในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดด้านการบิน

3. ใช้มาตรการป้องกันในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดด้านการบิน 

10106.02.03 229096
10106.03

ดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติเหตุระหว่างการบิน UA

1. ใช้เทคนิคการหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง 

10106.03.01 229097
10106.03

ดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติเหตุระหว่างการบิน UA

2. ตรวจสอบความเสถียรของ UAS และป้องกันการรบกวนจากภายนอก

10106.03.02 229098
10106.03

ดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติเหตุระหว่างการบิน UA

3. เตรียมแผนฉุกเฉินในกรณีเกิดปัญหาทางเทคนิค

10106.03.03 229099

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)



 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะในการปรับพฤติกรรมการบินให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม

2.    ทักษะในการใช้เซ็นเซอร์นำทางและระบบช่วยหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง

3.    ทักษะในการควบคุม UAS ในพื้นที่ที่มีข้อจำกัด เช่น พื้นที่ควบคุมหรือเขตห้ามบิน

4.    ทักษะในการใช้เทคโนโลยี geofencing เพื่อความปลอดภัย

5.    ทักษะในการวางแผนและดำเนินการในกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือปัญหาทางเทคนิค

6.    ทักษะในการประเมินความเสถียรและปรับแต่งระบบ UAS เมื่อมีสิ่งรบกวน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับอุตุนิยมวิทยาเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการบิน UAS

2.    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและข้อจำกัดพื้นที่การบินเฉพาะ

3.    ความรู้เกี่ยวกับการใช้และติดตั้ง geofencing และเซ็นเซอร์นำทาง

4.    ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการบินในพื้นที่แคบ พื้นที่ซับซ้อน หรือพื้นที่มีสิ่งกีดขวาง

5.    ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยการบินและการตอบสนองต่ออุบัติเหตุ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

o    หนังสือการขึ้นทะเบียนรับรองขั้นพื้นฐาน (Basic Certificate) หรือหนังสือการขึ้นทะเบียนขั้นสูง  (Advanced Level 1 Certificate) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

o    เอกสาร/ข้อมูล สรุปจำนวนชั่วโมงการบิน

o    หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

o    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (ถ้ามี)

o    แบบบันทึกการสังเกตการณ์ภาคปฏิบัติ

o    แบบฟอร์ม Pre/Post Flight Checklist ที่ผู้สอบจัดทำก่อนและหลังภารกิจ (ถ้ามี)

o    บันทึกภารกิจบินที่แสดงการควบคุม UAS ในพื้นที่ซับซ้อนหรือสภาพแวดล้อมพิเศษ (ถ้ามี)

o    บันทึกการใช้ระบบ Geofencing, เซ็นเซอร์หลบหลีกสิ่งกีดขวาง และพฤติกรรมการปรับความสูง/มุมบิน (ถ้ามี)

o    แผนความปลอดภัยและมาตรการฉุกเฉินกรณีเกิดปัญหาระหว่างบิน (ถ้ามี)

o    รายงานภารกิจหลังบินที่วิเคราะห์ข้อจำกัดที่พบ พร้อมข้อเสนอแนะแนวทางปรับปรุง (ถ้ามี)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

o    ความรู้จะประเมินผ่านการอธิบายประกอบการปฏิบัติจริง และ พฤติกรรมในสถานการณ์จำลอง เช่น การตอบคำถามในขณะสังเกตการบินเกี่ยวกับปัจจัยลมแรง, เขตห้ามบิน หรือการตัดสินใจเชิงเทคนิคระหว่างเกิดข้อจำกัด

o    ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร การอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน (Assessment Conditions)

o    เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ ปฏิบัติการบิน UAS ภายใต้สภาพแวดล้อมและข้อจำกัดเฉพาะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ

o    ภารกิจบินต้องอยู่ภายใต้ สภาพแวดล้อมที่มีข้อจำกัด เช่น ลมแรง, พื้นที่แคบ, สิ่งกีดขวาง หรือบริเวณกฎหมายควบคุม

o    ผู้สอบต้องใช้ระบบช่วย เช่น Geofence, เซ็นเซอร์หลีกสิ่งกีดขวาง, และมีแผนฉุกเฉินรองรับ

o    ผู้ประเมินต้องใช้ Observation Checklist + Rubric มาตรฐาน เพื่อประเมินความถูกต้อง ความปลอดภัย และการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์

o    ต้องมีการ จำลองเหตุการณ์ผิดปกติ อย่างน้อยหนึ่งครั้งในการประเมิน

(ง) วิธีการประเมิน (Assessment Method)

o    การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(1) คำแนะนำ: 

             การปฏิบัติการบิน UAS ภายใต้สภาพแวดล้อมและข้อจำกัดเฉพาะ อาจรวมถึงการบินในพื้นที่ที่มีลมแรง ความกดอากาศเปลี่ยนแปลง เขตอากาศควบคุม หรือมีข้อจำกัดทางกฎหมายและทางกายภาพ เช่น พื้นที่แคบ เขตห้ามบิน หรือสิ่งกีดขวางแน่นหนา ผู้ควบคุม UAS ต้องสามารถปรับพฤติกรรมการบิน ใช้อุปกรณ์ช่วยนำทาง เช่น เซ็นเซอร์และระบบ geofencing พร้อมทั้งเตรียมแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้

(2) คำอธิบายรายละเอียด

             o    ประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น ความเร็วลม ความหนาแน่นของอากาศ และปัจจัยที่มีผลต่อแรงยกหรือเสถียรภาพของ UAS เพื่อปรับแผนการบินให้เหมาะสม

             o    ควบคุม UAS ให้สอดคล้องกับข้อจำกัดทางพื้นที่ เช่น เขตห้ามบิน พื้นที่เมือง หรือพื้นที่ควบคุมพิเศษ โดยต้องตรวจสอบข้อมูลกฎหมายท้องถิ่นและข้อบังคับของหน่วยงานที่รับผิดชอบก่อนปฏิบัติงาน

             o    พฤติกรรมการบิน หมายถึง ลักษณะ รูปแบบ หรือวิธีการที่โดรนแสดงออกในระหว่างการบิน ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเส้นทางการบิน การหลบหลีกสิ่งกีดขวาง ความมั่นคง ความเร็ว และปฏิกิริยาต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ เช่น ลม สิ่งกีดขวาง หรือคำสั่งจากผู้ควบคุม

             o    ปรับพฤติกรรมการบินและเส้นทาง ตามความซับซ้อนของพื้นที่ เช่น บินต่ำเลี่ยงสิ่งกีดขวาง ใช้ระบบ geofencing เพื่อจำกัดขอบเขต หรือใช้เซ็นเซอร์ช่วยหลบหลีก

             o    ดำเนินมาตรการความปลอดภัยล่วงหน้า รวมถึงการตรวจสอบความเสถียรของ UAS และสภาพของระบบสื่อสารกับสถานีควบคุม

             o    จัดทำแผนฉุกเฉิน เช่น การบินกลับอัตโนมัติ การเปลี่ยนเส้นทางฉุกเฉิน และการหยุดภารกิจกรณี UAS ทำงานผิดปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อบุคคลหรือทรัพย์สิน

         

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

o    การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) 



ยินดีต้อนรับ