หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินความเสี่ยงของปฏิบัติการบิน UAS

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-CMQT-286A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินความเสี่ยงของปฏิบัติการบิน UAS

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2568

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3153 นักบินและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

                 หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติภารกิจบิน UAS โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม ข้อจำกัดของระบบ UAS และความเสี่ยงทางเทคนิค เพื่อกำหนดแนวทางป้องกันและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อความปลอดภัยของบุคลากร ทรัพย์สิน และภารกิจ โดยรวมถึงการจัดทำรายงานความเสี่ยง การจำลองสถานการณ์ และการสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีที่ต้องมีการแก้ไขหรือยกระดับมาตรการความปลอดภัย ทั้งนี้ต้องสามารถจัดลำดับความเสี่ยงตามระดับความรุนแรงและโอกาสเกิดได้อย่างเหมาะสม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ควบคุมอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

1.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

2.    ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตและการปฏิบัติงานของอากาศยานไร้คนขับ

3.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

4.    พระราชบัญญัติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA)

5.    ข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

6.    มาตรฐานของ ICAO, EASA, และแนวทางของ FAA

7.    ข้อกำหนดของกองทัพและหน่วยงานความมั่นคง

 


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10202.01

วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการบิน UAS

1. ระบุความเสี่ยงหลักที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ สิ่งกีดขวาง และระบบสื่อสาร

10202.01.01 229166
10202.01

วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการบิน UAS

2. วิเคราะห์ข้อจำกัดของ UAS 

10202.01.02 229167
10202.01

วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการบิน UAS

3. ประเมินระดับความรุนแรงและโอกาสเกิดของความเสี่ยงแต่ละประเภท

10202.01.03 229168
10202.01

วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการบิน UAS

4. จัดทำรายงานแนวทางลดความเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

10202.01.04 229169
10202.02

กำหนดมาตรการลดความเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

1. กำหนดแนวทางป้องกัน เช่น การปรับเส้นทางบินหรือการตั้งค่าระบบแจ้งเตือน

10202.02.01 229170
10202.02

กำหนดมาตรการลดความเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

2. กำหนดมาตรการด้านความปลอดภัย 

10202.02.02 229171
10202.02

กำหนดมาตรการลดความเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

3. กำหนดแนวทางการสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

10202.02.03 229172

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะในการวิเคราะห์และจำแนกความเสี่ยงจากสภาพแวดล้อมและระบบ UAS

2.    ทักษะในการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ความเสี่ยง เช่น ตารางความรุนแรง-โอกาส (Risk Matrix)

3.    ทักษะในการกำหนดและจัดทำแนวทางลดความเสี่ยงให้สอดคล้องกับภารกิจ

4.    ทักษะในการฝึกซ้อมและวางแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน

5.    ทักษะในการจัดทำรายงานการประเมินและแนวทางลดความเสี่ยง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับหลักอุตุนิยมวิทยาที่ส่งผลต่อการบิน UAS

2.    ความรู้เกี่ยวกับระบบสื่อสาร UAS และปัจจัยที่ส่งผลต่อสัญญาณ

3.    ความรู้ด้านข้อจำกัดทางเทคนิคของ UAS และข้อกำหนดของกฎหมาย

4.    ความรู้ในการจัดการทรัพยากรพลังงานและบุคลากรในภารกิจ

5.    ความรู้ในการวางแผนและตอบสนองต่อเหตุการณ์ไม่คาดคิด

6.    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและข้อกำหนดการบินของหน่วยงาน เช่น CAAT, EASA

7.    ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานและข้อกำหนดด้านความปลอดภัยในอุตสาหกรรม UAS

8.    ความรู้เกี่ยวกับวิธีการประเมินผลภารกิจ UAS โดยใช้ข้อมูลการบิน

9.    ความรู้เกี่ยวกับซอฟต์แวร์และเครื่องมือสำหรับการวางแผนเส้นทางบิน UAS

10.  ความรู้ด้านสมรรถนะของ UAS เช่น ระยะบิน แบตเตอรี่ ระบบควบคุม

11.  ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของปัจจัยสภาพแวดล้อมต่อเส้นทางบิน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

o    หนังสือการขึ้นทะเบียนรับรองขั้นพื้นฐาน (Basic Certificate) หรือหนังสือการขึ้นทะเบียนขั้นสูง  (Advanced Level 1 Certificate) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

o    เอกสาร/ข้อมูล สรุปจำนวนชั่วโมงการบิน

o    หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

o    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (ถ้ามี)

o    แบบบันทึกการสังเกตการณ์ภาคปฏิบัติ

o    แบบบันทึกการสอบสัมภาษณ์

o    แผนการประเมินความเสี่ยงที่แสดงรายการปัจจัยเสี่ยงสำคัญ และการวิเคราะห์ความรุนแรง-โอกาส (Risk Matrix) (ถ้ามี)

o    เอกสารแนวทางหรือมาตรการลดความเสี่ยงที่นำไปใช้ในการจำลองภารกิจหรือสถานการณ์จริง (ถ้ามี)

o    รายงานสรุปการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่มีความเสี่ยง พร้อมแนบข้อมูลเชิงวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

o    ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร การอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน (Assessment Guidelines)

o    เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ  ประเมินความเสี่ยงของปฏิบัติการบิน UAS โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ

o    การประเมินควรใช้สถานการณ์จำลองที่อ้างอิงบริบทการบินจริง เช่น การบินในพื้นที่ควบคุมหรือสภาพอากาศไม่แน่นอน

(ง) วิธีการประเมิน (Assessment Method)

o    การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) 

o    การสอบสัมภาษณ์ (Oral Interview)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(1) คำแนะนำ: 

            การประเมินความเสี่ยงในภารกิจ UAS ครอบคลุมการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ สิ่งกีดขวาง ความหนาแน่นของพื้นที่บิน และปัจจัยภายใน เช่น พิสัยบิน แบตเตอรี่ ระบบควบคุม และการรับส่งสัญญาณ ผู้ปฏิบัติงานต้องสามารถจัดทำแผนลดความเสี่ยงได้ทั้งในระดับก่อนและระหว่างภารกิจ รวมถึงจัดลำดับความสำคัญของความเสี่ยงที่มีผลกระทบสูง โดยการประเมินอาจเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมแบบจำลองหรือภาคสนาม และต้องอ้างอิงแนวปฏิบัติตามข้อกำหนดของหน่วยงานควบคุมความปลอดภัยในพื้นที่การบิน

(2) คำอธิบายรายละเอียด

            o    การระบุและวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยในการบิน UAS เช่น สภาพอากาศ สิ่งกีดขวาง ภูมิประเทศ และความไม่แน่นอนของระบบสื่อสาร

            o    ข้อจำกัดทางเทคนิคของ UAS เช่น ระยะเวลาการบิน ความจุแบตเตอรี่ และพิสัยของระบบควบคุม

            o    การประเมินระดับความรุนแรงและความน่าจะเป็นของความเสี่ยง เพื่อจัดลำดับความสำคัญในการจัดการ

            o    การกำหนดมาตรการลดความเสี่ยง เช่น การเปลี่ยนเส้นทางบิน การใช้ซอฟต์แวร์แจ้งเตือนล่วงหน้า หรือการเพิ่มเวลาบินสำรอง

            o    การวางแผนด้านความปลอดภัยร่วมกับทีมภาคพื้นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันก่อนปฏิบัติภารกิจ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

o    การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) 

o    การสอบสัมภาษณ์ (Oral Interview)



ยินดีต้อนรับ