หน่วยสมรรถนะ
ประเมินความเสี่ยงของปฏิบัติการบิน UAS
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-CMQT-286A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินความเสี่ยงของปฏิบัติการบิน UAS |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2568 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3153 นักบินและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติภารกิจบิน UAS โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม ข้อจำกัดของระบบ UAS และความเสี่ยงทางเทคนิค เพื่อกำหนดแนวทางป้องกันและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อความปลอดภัยของบุคลากร ทรัพย์สิน และภารกิจ โดยรวมถึงการจัดทำรายงานความเสี่ยง การจำลองสถานการณ์ และการสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีที่ต้องมีการแก้ไขหรือยกระดับมาตรการความปลอดภัย ทั้งนี้ต้องสามารถจัดลำดับความเสี่ยงตามระดับความรุนแรงและโอกาสเกิดได้อย่างเหมาะสม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ควบคุมอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. พระราชบัญญัติว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10202.01 วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการบิน UAS |
1. ระบุความเสี่ยงหลักที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ สิ่งกีดขวาง และระบบสื่อสาร |
10202.01.01 | 229166 |
10202.01 วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการบิน UAS |
2. วิเคราะห์ข้อจำกัดของ UAS |
10202.01.02 | 229167 |
10202.01 วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการบิน UAS |
3. ประเมินระดับความรุนแรงและโอกาสเกิดของความเสี่ยงแต่ละประเภท |
10202.01.03 | 229168 |
10202.01 วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการบิน UAS |
4. จัดทำรายงานแนวทางลดความเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ |
10202.01.04 | 229169 |
10202.02 กำหนดมาตรการลดความเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ |
1. กำหนดแนวทางป้องกัน เช่น การปรับเส้นทางบินหรือการตั้งค่าระบบแจ้งเตือน |
10202.02.01 | 229170 |
10202.02 กำหนดมาตรการลดความเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ |
2. กำหนดมาตรการด้านความปลอดภัย |
10202.02.02 | 229171 |
10202.02 กำหนดมาตรการลดความเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ |
3. กำหนดแนวทางการสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
10202.02.03 | 229172 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการวิเคราะห์และจำแนกความเสี่ยงจากสภาพแวดล้อมและระบบ UAS (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับหลักอุตุนิยมวิทยาที่ส่งผลต่อการบิน UAS |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(1) คำแนะนำ: |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
o การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) |