หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปรับตั้งค่าการควบคุม UAS ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-EAFQ-279A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปรับตั้งค่าการควบคุม UAS ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

3. ทบทวนครั้งที่ / 2568

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3153 นักบินและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

         หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการปรับตั้งค่าระบบควบคุมอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (UAS) ให้เหมาะสมกับลักษณะภารกิจและสภาพแวดล้อมที่ปฏิบัติงาน ผู้ปฏิบัติงานต้องสามารถกำหนดค่าความไวในการควบคุม การตั้งค่ากล้องหรือเซ็นเซอร์ รวมถึงขอบเขตการบินได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย รวมทั้งทดสอบการทำงานของระบบอัตโนมัติ เช่น ระบบ RTH (Return to Home) และการบินตามพิกัด GPS เพื่อให้ UAS สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน พร้อมทั้งจัดเก็บข้อมูลการตั้งค่าเพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงและปรับปรุงในภารกิจครั้งถัดไป


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ควบคุมอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

1.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

2.    ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตและการปฏิบัติงานของอากาศยานไร้คนขับ

3.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

4.    พระราชบัญญัติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA)

5.    ข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

6.    มาตรฐานของ ICAO, EASA, และแนวทางของ FAA

7.    ข้อกำหนดของกองทัพและหน่วยงานความมั่นคง

 


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10103.01

ตั้งค่าระบบควบคุม UAS ให้เหมาะสมกับภารกิจ

1. ปรับแต่งค่าความไวของการควบคุมตามข้อกำหนดของภารกิจ

10103.01.01 229057
10103.01

ตั้งค่าระบบควบคุม UAS ให้เหมาะสมกับภารกิจ

2. ตั้งค่ากล้องถ่ายภาพหรือเซ็นเซอร์ตามความต้องการของภารกิจ

10103.01.02 229058
10103.01

ตั้งค่าระบบควบคุม UAS ให้เหมาะสมกับภารกิจ

3. ตั้งค่าระดับความสูงและขอบเขตการบินให้เหมาะสม

10103.01.03 229059
10103.01

ตั้งค่าระบบควบคุม UAS ให้เหมาะสมกับภารกิจ

4. ทดสอบและตรวจสอบการตั้งค่าก่อนเริ่มใช้งาน

10103.01.04 229060
10103.02

ปรับค่าอัตโนมัติของ UAS ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

1. ปรับค่า RTH (Return to Home) ตามเงื่อนไขด้านความปลอดภัย

10103.02.01 229061
10103.02

ปรับค่าอัตโนมัติของ UAS ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

2. ตรวจสอบสัญญาณ GPS และปรับแต่งค่าการบินอัตโนมัติ

10103.02.02 229062
10103.02

ปรับค่าอัตโนมัติของ UAS ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

3. ทดสอบการตอบสนองของ UAS ในสภาพแวดล้อมจริง

10103.02.03 229063
10103.02

ปรับค่าอัตโนมัติของ UAS ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

4. บันทึกค่าการตั้งค่าที่ใช้และจัดเก็บเป็นข้อมูลอ้างอิง

10103.02.04 229064

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะในการปรับค่าความไวของการควบคุม UAS ให้เหมาะกับภารกิจ

2.    ทักษะในการตั้งค่ากล้องหรือเซ็นเซอร์ให้ตรงตามความต้องการ

3.    ทักษะการกำหนดระดับความสูงและขอบเขตการบินอย่างปลอดภัย

4.    ทักษะในการทดสอบการตั้งค่าก่อนการบินจริง

5.    ทักษะในการตั้งค่า Return to Home และระบบอัตโนมัติอื่น ๆ

6.    ทักษะในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเพื่อปรับค่าการบินให้เหมาะสม

7.    ทักษะในการบันทึกค่าการตั้งค่าเพื่อใช้ในภารกิจครั้งต่อไป

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับโหมดการบิน UAS (Manual, GPS, Altitude, Auto)

2.    ความรู้เกี่ยวกับกล้องถ่ายภาพและเซ็นเซอร์ UAS

3.    ความรู้เกี่ยวกับการตั้งค่าระบบ RTH, Fail-safe และ Geofence

4.    ความรู้เรื่องผลกระทบของสิ่งแวดล้อมต่อระบบการบินอัตโนมัติ

5.    ความรู้เรื่องความแม่นยำของ GPS และระบบนำทาง

6.    ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในการบิน UAS

7.    ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลและการอ้างอิงค่า Config ที่ตั้งไว้

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

o    หนังสือการขึ้นทะเบียนรับรองขั้นพื้นฐาน (Basic Certificate) หรือหนังสือการขึ้นทะเบียนขั้นสูง  (Advanced Level 1 Certificate) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

o    เอกสาร/ข้อมูล สรุปจำนวนชั่วโมงการบิน

o    หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

o    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (ถ้ามี)

o    แบบบันทึกการสังเกตการณ์ภาคปฏิบัติ

o    เอกสาร Checklist การตั้งค่าก่อนบิน (ถ้ามี)

o    บันทึกค่าพารามิเตอร์ที่ตั้งไว้จริง (ถ้ามี)

o    เอกสารสรุปผลการทดสอบระบบหลังการตั้งค่า (ถ้ามี)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

o    ความรู้จะพิจารณาจากพฤติกรรมในการปฏิบัติจริง และคำอธิบายระหว่างการดำเนินภารกิจ เช่น เหตุผลในการตั้งค่าความสูง การเปิด/ปิด RTH 

o    ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร การอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน (Assessment Conditions)

o    เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ ปรับตั้งค่าการควบคุม UAS ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ 

o    ผู้สอบต้องมี UAS และรีโมตควบคุมที่สามารถตั้งค่าได้จริง

o    สถานที่ต้องรองรับการทดสอบระบบอัตโนมัติ (สนามเปิด/สนามฝึกบินจำลอง)

o    ใช้ แบบฟอร์ม Checklist มาตรฐาน สำหรับบันทึกการตั้งค่า

o    ผู้ประเมินต้องสามารถซักถามเพื่อประเมิน “หลักคิด” ที่อยู่เบื้องหลังการตั้งค่า

(ง) วิธีการประเมิน (Assessment Method)

o    การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(1) คำแนะนำ: 

            การตั้งค่าการควบคุม UAS ให้เหมาะสมกับภารกิจและสภาพแวดล้อมในการบินครอบคลุมถึงการกำหนดพารามิเตอร์ของระบบควบคุม การตั้งค่าเซ็นเซอร์ กล้อง ระบบนำทาง และระดับความปลอดภัยต่างๆ ทั้งในโหมดการควบคุมด้วยมือและอัตโนมัติ ผู้ปฏิบัติงานต้องสามารถประเมินและปรับค่าระบบให้สอดคล้องกับลักษณะภารกิจ สภาพแวดล้อมจริง และข้อจำกัดพื้นที่ เช่น ความแรงของสัญญาณ GPS ลม หรือพื้นที่เสี่ยง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการบิน

(2) คำอธิบายรายละเอียด

      o    การปรับตั้งค่าการควบคุม UAS ได้แก่ การตั้งค่าความไวในการตอบสนอง ความเร็ว ความสูง และพื้นที่บินให้เหมาะสมกับประเภทภารกิจ เช่น การถ่ายภาพ การบินสำรวจ หรือการลาดตระเวน

      o    การตั้งค่าเซ็นเซอร์หรือกล้องถ่ายภาพ ได้แก่ การตั้งค่าความละเอียด มุมกล้อง หรือโหมดการทำงาน ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการใช้งาน

      o    ระดับความสูงและขอบเขตการบินที่เหมาะสม หมายถึง....การกำหนดขอบเขตของความสูงที่ UAS (อากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน) ควรบินในแต่ละภารกิจ และพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติการบิน โดยต้องพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่:

      o    ลักษณะของภารกิจ เช่น การถ่ายภาพทางอากาศ การสำรวจ หรือการลาดตระเวน

      o    ข้อจำกัดทางพื้นที่ เช่น เขตควบคุมการบิน เขตห้ามบิน พื้นที่เมือง หรือพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่

      o    ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและกฎหมาย ของหน่วยงานกำกับดูแล เช่น CAAT หรือ ICAO

      o    สภาพแวดล้อมจริง เช่น ลมแรง ความสูงของสิ่งกีดขวาง หรือระยะการมองเห็นของผู้ควบคุม

      o    ประสิทธิภาพของระบบควบคุมอัตโนมัติ เช่น GPS, RTH, ระบบ geofencing และเซ็นเซอร์หลบหลีกสิ่งกีดขวาง

      o    RTH หรือ Return to Home หมายถึง ฟังก์ชันที่ทำให้โดรนบินกลับไปยัง "จุดเริ่มต้น" หรือ "ตำแหน่งที่ตั้งไว้เป็น Home Point" โดยอัตโนมัติ ซึ่งระบบนี้ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัย เช่น แบตเตอรี่ใกล้หมด สัญญาณควบคุมขาดหาย และผู้ควบคุมสั่งการเอง (กดปุ่ม RTH)

      o    ประเภทของ RTH แบ่งเป็น Smart RTH – ผู้ควบคุมกดสั่งเอง Low Battery RTH – ระบบสั่งกลับเมื่อแบตต่ำ และ Failsafe RTH – ระบบสั่งกลับเมื่อโดรนสูญเสียการติดต่อกับรีโมต

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

o    การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) 



ยินดีต้อนรับ