หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนดำเนินงาน และสร้างระบบการทำงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ปรุงอาหารตะวันตก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-OOTC-1110A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนดำเนินงาน และสร้างระบบการทำงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ปรุงอาหารตะวันตก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงานซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน การสร้างระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน และการทบทวนระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 1.1 ระบุความต้องการเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฏิบัติงานตามความจำเป็นขององค์กร โดยการดูแลสถานที่ทำงานและปรึกษาผู้ร่วมงานและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง 00301.01.01 226388
4.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 1.2 ระบุพื้นที่ที่พบปัญหาและดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาเท่าที่จะทำได้ อย่างทันท่วงที 00301.01.02 226389
4.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 1.3 พัฒนาหรือแก้ไขระบบและกระบวนการในการให้คำปรึกษาที่เหมาะสม 00301.01.03 226390
4.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 1.4 พิจารณาถึงความจำเป็น เป้าหมายขององค์กร ขีดความสามารถและทรัพยากรในการปฏิบัติงานเมื่อทำการพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 00301.01.04 226391
4.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 1.5 ระบุกฎหมายและข้อจำกัดด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง 00301.01.05 226392
4.06.081.02 สร้างระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 2.1 เตรียมข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับระบบและกระบวนการทำงานใหม่ สำหรับแจ้งให้พนักงานทราบ 00301.02.01 226393
4.06.081.02 สร้างระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 2.2 แนะนำระบบและกระบวนการปฎิบัติงานในลักษณะที่ทำให้เกิดความยุ่งยากแก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงานน้อยที่สุด 00301.02.02 226394
4.06.081.02 สร้างระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 2.3 จัดเตรียมการฝึกอบรมและให้การสนับสนุนผู้ร่วมงาน ตามความจำเป็น 00301.02.03 226395
4.06.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน 3.1 ตรวจสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบและกระบวนการตอนการปฎิบัติงาน 00301.03.01 226396
4.06.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน 3.2 ขอคำแนะนำสำหรับการปรับปรุงระบบและกระบวนการทำงานจากผู้ร่วมงานในทุกระดับ 00301.03.02 226397
4.06.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน 3.3 ทำการปรับเปลี่ยนระบบและกระบวนการปฎิบัติงานเมื่อมีความ 00301.03.03 226398

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่กำหนด

-    ความรู้ด้านเทคนิคเชิงลึกเกี่ยวกับพื้นที่ที่กำหนด

-    ความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับบริบทขององค์กร รวมทั้ง ด้านนโยบายและเป้าหมาย ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร และด้านช่องทางการสื่อสาร

-    ความรู้เกี่ยวกับกรอบกฎหมายที่องค์กรต้องใช้

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    ระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม

-    กระบวนการบริการลูกค้า

-    กระบวนการในบาร์หรือร้านอาหาร

-    ระบบและกระบวนการในห้องครัว รวมทั้ง ความปลอดภัยของอาหาร

-    ระบบการทำความสะอาด

-    ระบบการจัดการสำนักงาน

-    กระบวนการจอง

-    กระบวนการทำความสะอาดและบำรุงรักษา

-    กระบวนการประกันคุณภาพ

-    กระบวนการรักษาความปลอดภัย

-    ระบบและกระบวนการควบคุมสินค้าคงคลัง

-    กระบวนการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS) 



    กระบวนการในการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ

-    พนักงานคนอื่นๆ และหัวหน้างาน

-    ลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย

-    ผู้บริหารและตัวแทนของสหภาพ

-    อุตสาหกรรมสัมพันธ์

-    ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)

-    ผู้เชี่ยวชาญ พนักงานฝ่ายเทคนิค ผู้รับเหมา และพนักงานฝ่ายบำรุงรักษา

    เป้าหมายขององค์กร ครอบคลุม

-    ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)

-    วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์

-    ราคา

-    ตัวชี้วัดทางตลาดและการขาย

-    คุณค่าของตราผลิตภัณฑ์

-    เกณฑ์และมาตรฐานคุณภาพ

-    การเปรียบเทียบผลดําเนินการ



    ความสามารถและทรัพยากรในการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม 

-    ทรัพยากรมนุษย์

-    ทรัพยากรทางการเงิน

-    กำลังการผลิตของเครื่องมือ

-    ระดับทักษะของพนักงาน

-    เวลาในการปฏิบัติงาน

-    ความสามารถในการสื่อสาร



    ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม

-    กฎหมาย

-    กฎระเบียบ

-    เกณฑ์การปฏิบัติ 

-    ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม 

-    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม



    เพื่อนร่วมงาน อาจครอบคลุม

-    หัวหน้างานและผู้จัดการ

-    เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล

-    ผู้ร่วมงาน

-    ผู้ฝึกอบรม

-    ผู้เชี่ยวชาญ



    ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบอาจครอบคลุม

-    เกณฑ์ตามการปฏิบัติงาน 

-    ต้นทุนและเวลาที่เกี่ยวข้อง

-    ข้อดีและข้อผิดพลาดของระบบ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ