หน่วยสมรรถนะ
กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสาร
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-FJYF-059B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถกำหนดประเด็นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กำหนดโจทย์ และวัตถุประสงค์การสื่อสารขององค์กรได้ สามารถวิเคราะห์ และตีความ เพื่อมอบหมายให้ผู้ปฏิบัติวางแผนกระบวนการการประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการและกลยุทธ์ของผู้บริหารและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมขององค์กร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01105.01 การกำหนดทิศทางการรับรู้ข่าวสารของคนในสังคม |
1. กำหนดประเด็นการสื่อสารตามกลุ่มผู้รับสารและสื่อ |
228488 | |
01105.01 การกำหนดทิศทางการรับรู้ข่าวสารของคนในสังคม |
2. สร้างการมีส่วนร่วมของคนในสังคมกับประเด็นการสื่อสาร |
228489 | |
01105.01 การกำหนดทิศทางการรับรู้ข่าวสารของคนในสังคม |
3. กำหนดทิศทางและเป้าหมายของการรับรู้ข่าวสารของผู้คนในสังคม |
228490 | |
01105.02 การสร้างและปลุกกระแสประเด็นการสื่อสาร |
1. กำหนดวาระของข่าวสาร |
228491 | |
01105.02 การสร้างและปลุกกระแสประเด็นการสื่อสาร |
2. นำวาระข่าวสารที่ถูกกำหนดมาสร้างกระแสในสังคม |
228492 | |
01105.02 การสร้างและปลุกกระแสประเด็นการสื่อสาร |
3. จัดลำดับช่วงเวลาของการปล่อยข่าวสารให้เกิดเป็นกระแส |
228493 | |
01105.02 การสร้างและปลุกกระแสประเด็นการสื่อสาร |
4. ขยายประเด็นการสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วมในวงกว้าง |
228494 | |
01105.03 การนำเสนอประเด็นการสื่อสารในภาพรวมให้เป็นเชิงนโยบายที่มีผลต่อสังคม |
1. สร้างความสมดุลของการนำเสนอข่าวสาร |
228495 | |
01105.03 การนำเสนอประเด็นการสื่อสารในภาพรวมให้เป็นเชิงนโยบายที่มีผลต่อสังคม |
2. นำเสนอรอบด้านและอธิบายข้อมูลเพื่อให้สังคมได้รับรู้เรื่องราวจากทุกมุมมอง |
228496 | |
01105.03 การนำเสนอประเด็นการสื่อสารในภาพรวมให้เป็นเชิงนโยบายที่มีผลต่อสังคม |
3. พัฒนาการมีส่วนร่วมในกระบวนการสื่อสารระหว่างคนในสังคม สื่อมวลชน และองค์กร |
228497 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านความคิดสร้างสรรค์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |