หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินการวิจัย
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-ZYQS-108B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินการวิจัย |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการวิจัยเชิงพัฒนาเพื่อนำผลการวิจัยมาเพื่อปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เพิ่มคุณภาพ ประสิทธิภาพ การทำงานปกติในองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ผ่านยุทธศาสตร์วิธีการหรือเทคนิคต่างๆ โดยมีที่มาจากการทบทวนเอกสารวรรณกรรม แนวคิดทฤษฎี ตลอดจนผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แล้วนำมาเขียนเป็นแผนภาพเชื่อมโยงเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ศึกษาในงานวิจัย ประโยชน์ของกรอบความคิดในการวิจัย เพื่อนำเสนอต่อการพัฒนาต่อไป |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
04303.01 ออกแบบวิธีการวิจัย |
1. ระบุรายละเอียดรูปแบบการวิจัย |
229022 | |
04303.01 ออกแบบวิธีการวิจัย |
2. ระบุประชากรและกลุ่มตัวอย่างในขั้นตอนการวิจัย |
229023 | |
04303.01 ออกแบบวิธีการวิจัย |
3. นำกรอบแนวคิดและสมมติฐานมาอธิบายเป็นกระบวนการ |
229024 | |
04303.01 ออกแบบวิธีการวิจัย |
4. ระบุแผนการวิจัยและวัดประเมินผล |
229025 | |
04303.02 เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย |
1. เลือกตัวอย่างตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ |
229026 | |
04303.02 เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย |
2. สร้างแบบสอบถามให้มีความเที่ยงตรง |
229027 | |
04303.02 เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย |
3. สร้างเครื่องมือที่สามารถวัดผลได้ เช่น การสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบสำรวจ เป็นต้น |
229028 | |
04303.02 เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย |
4. เลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับบริบทงานวิจัยด้านประชาสัมพันธ์ |
229029 | |
04303.03 วิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผล |
1. เขียนรายละเอียดการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพได้ |
229030 | |
04303.03 วิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผล |
2. เขียนรายละเอียดการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้ |
229031 | |
04303.03 วิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผล |
3. เขียนอธิบายเปรียบเทียบสถิติเชิงพรรณนาได้ |
229032 | |
04303.04 สรุปผลและข้อเสนอแนะ |
1. เขียนสรุปผลการวิจัยได้ |
229033 | |
04303.04 สรุปผลและข้อเสนอแนะ |
2. อภิปรายผลการวิจัยได้ |
229034 | |
04303.04 สรุปผลและข้อเสนอแนะ |
3. นำเสนอข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานได้ |
229035 | |
04303.04 สรุปผลและข้อเสนอแนะ |
4. นำเสนอข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งต่อไปได้ |
229036 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสืบค้นข้อมูล (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เรื่องการทำวิจัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ การวิเคราะห์ข้อมูลการออกแบบการวิเคราะห์ข้อมูล (Analysis Design) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |