หน่วยสมรรถนะ
กำหนดโจทย์และขอบเขตการวิจัยได้
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-HWSN-106B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดโจทย์และขอบเขตการวิจัยได้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการต้องกำหนดข้อความที่เป็นปัญหาและวัตถุประสงค์ในการวิจัยให้ชัดเจน การกำหนดวัตถุประสงค์ในการวิจัยเป็นการค้นหาคำตอบที่ต้องการจากงานวิจัย โดยเลือกปัญหาในการวิจัยต้องพิจารณาจากความรู้ ทัศนคติ ความสามารถของนักวิจัย แหล่งความรู้ที่จะเป็นส่วนเสริมให้งานวิจัยสำเร็จ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
04301.01 กำหนดปัญหาที่จะดำเนินการวิจัย |
1. เลือกปัญหาในการวิจัยโดยพิจารณาจากความรู้ ทัศนคติ ได้ |
228999 | |
04301.01 กำหนดปัญหาที่จะดำเนินการวิจัย |
2. ระบุปัญหาที่แสดงถึงการริเริ่มแนวทางเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ต่อได้ |
229000 | |
04301.01 กำหนดปัญหาที่จะดำเนินการวิจัย |
3. ระบุปัญหาที่ป็นแนวทางกรอบในการศึกษาค้นคว้าทฤษฎี งานวิจัยได้ |
229001 | |
04301.01 กำหนดปัญหาที่จะดำเนินการวิจัย |
4. ระบุแนวตัวแปรและสมมุติฐานได้ |
229002 | |
04301.02 กำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย |
1. ระบุข้อความที่เป็นปัญหาและวัตถุประสงค์ในการวิจัยให้ชัดเจน |
229003 | |
04301.02 กำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย |
2. ระบุแนวทางการค้นหาคำตอบที่ต้องการจากงานวิจัย |
229004 | |
04301.02 กำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย |
3. ระบุแนวทางวิจัยตามวัตถุประสงค์การประชาสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรได้ |
229005 | |
04301.02 กำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย |
4. ระบุแนวทางวิจัยตามวัตถุประสงค์การประชาสัมพันธ์ที่เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน |
229006 | |
04301.03 กำหนดกรอบแนวคิดและตั้งสมมติฐาน นิยามศัพท์ |
1. ระบุสมมติฐานในการวิจัย |
229007 | |
04301.03 กำหนดกรอบแนวคิดและตั้งสมมติฐาน นิยามศัพท์ |
2. ระบุประเภทของตัวแปรต้นตัวแปรตาม |
229008 | |
04301.03 กำหนดกรอบแนวคิดและตั้งสมมติฐาน นิยามศัพท์ |
3. ระบุความสัมพันธ์ของตัวแปรต้นและตัวแปรตาม |
229009 | |
04301.03 กำหนดกรอบแนวคิดและตั้งสมมติฐาน นิยามศัพท์ |
4. เขียนข้อความที่เป็นข้อคาดหวังเกี่ยวกับความ แตกต่างที่อาจเป็นไปได้ |
229010 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสืบค้นข้อมูล (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เรื่องการทำวิจัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |