หน่วยสมรรถนะ
กำหนดกลวิธีทางการประชาสัมพันธ์
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-AHED-067B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดกลวิธีทางการประชาสัมพันธ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถกำหนดกลวิธีและวิธีการการประชาสัมพันธ์ได้ โดยนำข้อมูลที่วิเคราะห์เกี่ยวกับธุรกิจ โจทย์ และวัตถุประสงค์ของธุรกิจ มาจัดทำเป็นแผนปฏิบัติ ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายสามารถต่อยอดการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ และนำเสนอช่องทางต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามวัตถุประสงค์ขององค์กรหรือหน่วยงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
02104.01 กำหนดวิธีการประชาสัมพันธ์ |
1. ศึกษาวัตถุประสงค์เพื่อนำมาออกแบบวิธีการสื่อสารได้ |
228585 | |
02104.01 กำหนดวิธีการประชาสัมพันธ์ |
2. ศึกษากลุ่มเป้าหมายเพื่อนำมาออกแบบวิธีการสื่อสารได้ |
228586 | |
02104.01 กำหนดวิธีการประชาสัมพันธ์ |
3. ออกแบบวิธีการประชาสัมพันธ์ |
228587 | |
02104.02 กำหนดช่องทางและสื่อการประชาสัมพันธ์ |
1. ศึกษากลยุทธ์เพื่อนำมาออกแบบช่องทางสื่อสารได้ |
228588 | |
02104.02 กำหนดช่องทางและสื่อการประชาสัมพันธ์ |
2. ศึกษาวิธีการประชาสัมพันธ์เพื่อนำมาออกแบบช่องทางสื่อสารได้ |
228589 | |
02104.02 กำหนดช่องทางและสื่อการประชาสัมพันธ์ |
3. จำแนกช่องทางการสื่อสารได้ |
228590 | |
02104.02 กำหนดช่องทางและสื่อการประชาสัมพันธ์ |
4. จัดลำดับการเลือกช่องทางการสื่อสารได้ |
228591 | |
02104.03 กำหนดกรอบเวลา |
1. ระบุระยะเวลาการนำเสนอสิ่งที่ต้องการจะสื่อสาร |
228592 | |
02104.03 กำหนดกรอบเวลา |
2. วางแผนเรื่องระยะเวลาในการปฏิบัติงานได้ |
228593 | |
02104.03 กำหนดกรอบเวลา |
3. วางแผนเรื่องเวลาการวางสื่อลงในช่องทางต่างๆ |
228594 | |
02104.03 กำหนดกรอบเวลา |
4. ระบุระยะเวลาการปล่อยสื่อให้อยู่ในสังคม |
228595 | |
02104.04 กำหนดทรัพยากร |
1. ระบุจำนวนคนที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้ |
228596 | |
02104.04 กำหนดทรัพยากร |
2. ระบุงบประมาณที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้ |
228597 | |
02104.04 กำหนดทรัพยากร |
3. ระบุ Supplier ที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ในช่องทางที่เลือกได้ |
228598 | |
02104.04 กำหนดทรัพยากร |
4. ระบุวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้ |
228599 | |
02104.05 กำหนดผู้รับผิดชอบ |
1. จำแนกงานของวิธีการประชาสัมพันธ์ได้ |
228600 | |
02104.05 กำหนดผู้รับผิดชอบ |
2. สรุปวิธีการที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้ |
228601 | |
02104.05 กำหนดผู้รับผิดชอบ |
3. ระบุผู้รับผิดชอบในแต่ละงานการประชาสัมพันธ์ได้ |
228602 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้พื้นฐานทางการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |