หน่วยสมรรถนะ
กำหนดวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-MICR-064B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์ สามารถวิเคราะห์ และตีความ เพื่อนำมาวางแผนกระบวนการการประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมขององค์กร เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุง แก้ไข พัฒนาธุรกิจหรืออุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามบริบทและสถานการณ์ปัจจุบัน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
02101.01 กำหนดวัตถุประสงค์ของแผนงานที่มีความชัดเจน |
1. ใช้ภาษาที่ชัดเจน กระชับ ไม่ใช้คำผิด ตก หรือฟุ่มเฟือย |
228558 | |
02101.01 กำหนดวัตถุประสงค์ของแผนงานที่มีความชัดเจน |
2. สามารถเข้าใจได้ตรงกันในกลุ่มผู้ปฏิบัติงาน |
228559 | |
02101.02 กำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อสารที่สามารถวัดผลได้ |
1. ระบุวัตถุประสงค์มีความเฉพาะเจาะจงเพียงพอที่สามารถนำมาวัดผลได้ |
228560 | |
02101.02 กำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อสารที่สามารถวัดผลได้ |
2. จำแนกองค์ประกอบในวัตถุประสงค์เพื่อนำมาวัดผลได้ |
228561 | |
02101.02 กำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อสารที่สามารถวัดผลได้ |
3. สามารถนำเกณฑ์มาตรฐานมาใช้ในการวัดผลวัตถุประสงค์ที่กำหนดได้ |
228562 | |
02101.03 กำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อสารที่สามารถบรรลุผลได้ |
1. ระบุวัตถุประสงค์เป็นเชิงพฤติกรรมที่นำไปสู่การดำเนินการได้ |
228563 | |
02101.03 กำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อสารที่สามารถบรรลุผลได้ |
2. ระบุเป้าของวัตถุประสงค์ในระดับที่เหมาะสม และมีแนวทางในการบรรลุผลได้จริง |
228564 | |
02101.04 กำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อสารให้เป็นจริงได้ |
1. ระบุวัตถุประสงค์ให้มีความสมเหตุสมผลตามความเป็นจริง สามารถอธิบายเหตุและผลได้ชัดเจน |
228565 | |
02101.04 กำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อสารให้เป็นจริงได้ |
2. วัตถุประสงค์สามารถแตกย่อยออกเป็นกลยุทธ์ กลวิธี และกิจกรรมได้หลากหลายเพียงพอ |
228566 | |
02101.05 กำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อสารให้เหมาะสมกับช่วงเวลา |
1. ระบุวัตถุประสงค์สอดคล้องกับบริบทและห้วงเวลาที่กำหนดตามแผนงาน |
228567 | |
02101.05 กำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อสารให้เหมาะสมกับช่วงเวลา |
2. ระบุวัตถุประสงค์มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามบริบทและห้วงเวลา |
228568 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้พื้นฐานทางการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |