หน่วยสมรรถนะ
กำหนดกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ออนไลน์
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-VFZA-068B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถวางแผนกลยุทธ์ของการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ได้ สามารถวิเคราะห์ และตีความ เพื่อนำมาวางแผนกระบวนการการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการวางแคมเปญออนไลน์ กิจกรรมออนไลน์ CSR ออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่างๆ ตลอดจนจนโซเชียลมีเดีย ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ผลิตภัณฑ์และภาพลักษณ์ขององค์กร เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์และการเข้าถึงอย่างมีปรโยชน์สูงสุด ตรงตามบริบทและสถานการณ์ปัจจุบัน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
02105.01 กำหนดกลยุทธ์ในการส่งสารผ่านสื่อออนไลน์ |
1. ระบุวิธีการในการปล่อยเนื้อหาตามแพลตฟอร์ม |
228603 | |
02105.01 กำหนดกลยุทธ์ในการส่งสารผ่านสื่อออนไลน์ |
2. วิเคราะห์คู่แข่งจาก Keyword |
228604 | |
02105.01 กำหนดกลยุทธ์ในการส่งสารผ่านสื่อออนไลน์ |
3. ระบุรายละเอียดแนวทาง Content ในแต่ละแพลตฟอร์ม |
228605 | |
02105.01 กำหนดกลยุทธ์ในการส่งสารผ่านสื่อออนไลน์ |
4. วิเคราะห์เทคนิคใหม่ๆของแพลตฟอร์ม |
228606 | |
02105.02 วางแผนการสื่อสารออนไลน์ |
1. ระบุแผนการจัดทำเนื้อหา |
228607 | |
02105.02 วางแผนการสื่อสารออนไลน์ |
2. ระบุแผนระยะเวลาและการติดตามในแต่ละแพลตฟอร์ม |
228608 | |
02105.02 วางแผนการสื่อสารออนไลน์ |
3. ระบุรายละเอียดแผนงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์ |
228609 | |
02105.02 วางแผนการสื่อสารออนไลน์ |
4. ระบุกลุ่มเป้าหมายในแต่ละแพลตฟอร์ม |
228610 | |
02105.02 วางแผนการสื่อสารออนไลน์ |
5. ระบุแผนสำรองในการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ |
228611 | |
02105.03 สร้างกิจกรรมพิเศษให้ทันท่วงที |
1. ออกแบบการรณรงค์ออนไลน์ |
228612 | |
02105.03 สร้างกิจกรรมพิเศษให้ทันท่วงที |
2. ออกแบบแคมเปญผ่านโซเชียลมีเดีย |
228613 | |
02105.03 สร้างกิจกรรมพิเศษให้ทันท่วงที |
3. สร้างแฮชแทคเทรนเกี่ยวกับกิจกรรม |
228614 | |
02105.03 สร้างกิจกรรมพิเศษให้ทันท่วงที |
4. ออกแบบกิจกรรมให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายในระยะเวลาที่เหมาะสม |
228615 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก) ความต้องการด้านทักษะ (ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |