หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติงานสื่อสารออนไลน์
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-FKIV-094B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติงานสื่อสารออนไลน์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับการดูแลงานสื่อสารออนไลน์ได้ ต้องมีความเข้าใจขอบเขตงาน สามารถชี้แจงแผนการดำเนินการโดยออนไลน์ สามารถเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆเพื่อนำไปปรับใช้ให้ทันสมัยกับสังคมออนไลน์ประเภทนั้นๆ รวมถึงเฝ้าระวังติดตามข้อมูลประเด็นทางสังคมต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อองค์กร สามารถดูแลภาพรวมของการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ตลอดจนแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03507.01 ดึงข้อมูลจากระบบ |
1. ดึงข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจและการติดตามของกลุ่มเป้าหมายได้ |
228863 | |
03507.01 ดึงข้อมูลจากระบบ |
2. เข้าใจในความต้องการของผู้รับสื่ออย่างถูกต้องและชัดเจน |
228864 | |
03507.01 ดึงข้อมูลจากระบบ |
3. ระบุรายละเอียดความต้องการของผู้รับสื่อได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง |
228865 | |
03507.01 ดึงข้อมูลจากระบบ |
4. สรุปผลตอบรับในรูปแบบการเปรียบเทียบได้อย่างถูกต้อง |
228866 | |
03507.02 วิเคราะห์สถานการณ์ในสังคมออนไลน์ |
1. ระบุแนวโน้มของการสื่อสารในสังคมออนไลน์ได้ |
228867 | |
03507.02 วิเคราะห์สถานการณ์ในสังคมออนไลน์ |
2. ระบุผลกระทบหลักของการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ได้ |
228868 | |
03507.02 วิเคราะห์สถานการณ์ในสังคมออนไลน์ |
3. ระบุสถานการณ์เปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ |
228869 | |
03507.02 วิเคราะห์สถานการณ์ในสังคมออนไลน์ |
4. ระบุช่องทางที่ดีที่เหมาะสมที่สุดในสถานการณ์นั้นๆ |
228870 | |
03507.03 เฝ้าระวังกระแสเชิงลบบนโลกโซเชียล |
1. ตอบโต้ความต้องการของลูกค้าเบื้องต้นได้ |
228871 | |
03507.03 เฝ้าระวังกระแสเชิงลบบนโลกโซเชียล |
2. รวบรวมข้อมูลประเด็นเร่งด่วนส่งต่อให้นักวิเคราะห์ได้ |
228872 | |
03507.03 เฝ้าระวังกระแสเชิงลบบนโลกโซเชียล |
3. ใช้เครื่องมือ Social Listening หรือ Monitoring ในการช่วยติดตามการพูดถึงของแบรนด์อย่างใกล้ชิดในทุกช่องทาง |
228873 | |
03507.03 เฝ้าระวังกระแสเชิงลบบนโลกโซเชียล |
4. แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าบนโลกออนไลน์ได้ |
228874 | |
03507.04 ศึกษาเทคนิคใหม่ |
1. ศึกษาเครื่องมือและลูกเล่นใหม่ๆในช่องทางออนไลน์ |
228875 | |
03507.04 ศึกษาเทคนิคใหม่ |
2. เผยแพร่ข้อมูลโดยใช้ลูกเล่นที่ทันสมัย |
228876 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับขอบเขตงานที่ได้รับมอบหมาย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |