หน่วยสมรรถนะ
จัดทำโครงร่างการผลิตสื่อ
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-RYIG-080B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำโครงร่างการผลิตสื่อ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำโครงร่างการผลิตสื่อชนิดต่างๆ โดยเข้าใจวัตถุประสงค์ เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย กำหนดแนวคิดในการสื่อสาร ออกแบบเนื้อหา และนำเสนอโครงร่างได้ เพื่อให้สามารถนำไปผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารต่อไปได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03302.01 เข้าใจวัตถุประสงค์การสื่อสาร |
1. สามารถกำหนดวัตถุประสงค์การสื่อสารได้ |
228740 | |
03302.01 เข้าใจวัตถุประสงค์การสื่อสาร |
2. สามารถกำหนดช่องทางในการสื่อสารได้ |
228741 | |
03302.01 เข้าใจวัตถุประสงค์การสื่อสาร |
3. สามารถระบุแนวทางที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ได้ |
228742 | |
03302.02 เข้าใจกลุ่มเป้าหมายการสื่อสาร |
1. สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ |
228743 | |
03302.02 เข้าใจกลุ่มเป้าหมายการสื่อสาร |
2. สามารถพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้ |
228744 | |
03302.02 เข้าใจกลุ่มเป้าหมายการสื่อสาร |
3. สามารถเลือกช่องทางให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ |
228745 | |
03302.03 กำหนดแนวคิดในการสื่อสาร |
1. สามารถกำหนดประเด็นหลักในการสื่อสารที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ |
228746 | |
03302.03 กำหนดแนวคิดในการสื่อสาร |
2. สามารถกำหนดแนวคิดต้องนำไปใช้กับสื่อได้หลากหลาย |
228747 | |
03302.03 กำหนดแนวคิดในการสื่อสาร |
3. สามารถนำไปใช้ได้จริง แปลกใหม่ ไม่ซ้ำ |
228748 | |
03302.04 ออกแบบเนื้อหา |
1. กำหนดลีลาและการนำเสนอ (Mood & Tone) ได้ |
228749 | |
03302.04 ออกแบบเนื้อหา |
2. ออกแบบ Key Element องค์ประกอบต่างๆได้ (การใช้ภาษา ภาพ เสียง และประสบการณ์) |
228750 | |
03302.05 นำเสนอโครงร่าง |
1. จัดเตรียมการนำเสนอได้ |
228751 | |
03302.05 นำเสนอโครงร่าง |
2. จัดทำตัวอย่างโครงร่างสื่อที่จะผลิตได้ |
228752 | |
03302.05 นำเสนอโครงร่าง |
3. สามารถกำหนดงบประมาณ ระยะเวลา และบุคคลากร |
228753 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการออกแบบโครงร่าง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงร่างการผลิตสื่อ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |