หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการความร่วมมือกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZUSV-393B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการความร่วมมือกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า และผู้ปกครอง และจัดการการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554

- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550

- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิก  - แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570

- กฎหมายการศึกษาสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2556 

- พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545

- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตราที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2030101 สร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง 1. กำหนดนโยบายและแผนงานด้านการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ตามหลักการที่กำหนด  2030101.01 222075
2030101 สร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง 2. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครองตามนโยบายและแผนงานที่กำหนด  2030101.02 222076
2030101 สร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง 3. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครองตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด  2030101.03 222077
2030101 สร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง 4. ประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครองตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด  2030101.04 222078
2030101 สร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง 5. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ตามหลักการที่กำหนด  2030101.05 222079
2030102 สร้างเครือข่ายความเข้มแข็งของศิษย์เก่าและผู้ปกครอง 1. จัดทำและดำเนินโครงการ และกิจกรรมสร้างเครือข่ายศิษย์เก่าและผู้ปกครอง 2030102.01 222080
2030102 สร้างเครือข่ายความเข้มแข็งของศิษย์เก่าและผู้ปกครอง 2. จัดทำรายงานสรุปผลโครงการ และกิจกรรมสร้างเครือข่ายศิษย์เก่าและผู้ปกครอง 2030102.02 222081

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะด้านการเขียนแผนงานหรือโครงการ

2.    ทักษะด้านการใช้เครื่องมือวางแผนโครงการเช่น PERT/CPM, Gantt Chart, Work Breakdown Structure และอื่น ๆ

3.    ทักษะด้านใช้เครื่องมือเพื่อช่วยในการตัดสินใจ เช่น Decision Tree, Payoff Matrix และอื่นๆ

4.    ทักษะด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้ความเข้าใจด้านการจัดทำแผนงานและโครงการ

2.    ความรู้ความเข้าใจด้านการติดตามผล

3.    ความรู้ความเข้าใจด้านการสื่อสารภายใน และภายนอกองค์กร

4.    ความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารโครงการ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

    1) แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม สร้างเสริมความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง

    2) หลักฐานเชิงประจักษ์ (รูปถ่าย วิดีทัศน์ โปสเตอร์ ประกาศ คำสั่ง บันทึกข้อความ) ที่แสดงถึงกิจกรรมสร้างเสริมความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 

        1. ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านการจัดทำนโยบายและแผนการดำเนินงาน

        2. ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านการบริหารโครงการ

        3. ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านประชาสัมพันธ์ในและนอกองค์กร

        4. ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านทำงานตามระบบ PDCA

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง         ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

1) กำหนดนโยบายด้วยเครื่องมือ Stakeholder Analysis

        Stakeholder Analysis คือ เครื่องมือช่วยในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์หลักของหน่วยงานได้ถูกต้อง เนื่องจากหน่วยงานไม่เพียงแต่มีความผูกพันกันเองและผู้รับบริการเท่านั้น แต่ยังมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ

2) กำหนดแผนโครงการ และกิจกรรมด้วยเครื่องมือ Project Management

     Project Management คือ กระบวนการในการกำหนด วางแผน ชี้แนะ ติดตาม และควบคุมโครงการพัฒนาระบบให้สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนดไว้ได้

3) ดำเนินโครงการและกิจกรรมด้วยเครื่องมือ Policy Deployment

    Policy Deployment คือ ขั้นตอนการกำหนดนโยบายให้เป็นรูปธรรมและมีความพร้อมที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้

4) กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมด้วยกระบวนการ PDCA

        กระบวนการ PDCA คือ วงจรการบริหารงานคุณภาพ ย่อมาจาก 4 คำ ได้แก่ Plan (วางแผน), Do (ปฏิบัติ), Check (ตรวจสอบ) และ Act (การดำเนินการให้เหมาะสม) ซึ่งวงจร PDCA สามารถประยุกต์ในการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์

 

 



ยินดีต้อนรับ