หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความเชื่อมั่น ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติที่นำไปสู่ การพัฒนาที่ดีขึ้น

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-ORQN-337A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความเชื่อมั่น ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติที่นำไปสู่ การพัฒนาที่ดีขึ้น

3. ทบทวนครั้งที่ 1 /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers 

ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความเชื่อมั่นปฏิบัติที่นำไปสู่การพัฒนาที่ดีขึ้น ความมุ่งมั่นในการให้การสนับสนุนและพัฒนาผู้เข้ารับการโค้ชอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ตัดสิน วิพากษ์ วิจารณ์ จับผิดดำเนินการโค้ชบนพื้นฐานของการเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและ ความเชื่อของผู้รับการโค้ช สนับสนุนผู้เรียนให้มีความเป็นตัวของตัวเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการกระทำที่เต็มไปด้วยความมั่นใจในความสำเร็จส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดเป็นของตนเอง และมีศักดิ์ศรีในความคิดของตนเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดเป็นของตนเอง และมีศักดิ์ศรีในความคิดของตนเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาในวิชาการโค้ช


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

วิทยากร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

-


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545

พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐

พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)

พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์

พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไข

และแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้

พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558

พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511

พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535

พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499

กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา

พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา

 


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
404311

ให้การสนับสนุนและพัฒนาผู้เข้ารับการโค้ชอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ตัดสิน วิพากษ์ วิจารณ์ จับผิด


1. สนับสนุนผู้เรียนให้มีความเป็นตัวของตัวเอง 

404311.01 204457
404311

ให้การสนับสนุนและพัฒนาผู้เข้ารับการโค้ชอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ตัดสิน วิพากษ์ วิจารณ์ จับผิด


2.ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการกระทำที่เต็มไปด้วยความมั่นใจในความสำเร็จ

404311.02 204458
404312

ดำเนินการโค้ชบนพื้นฐานของการเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและ ความเชื่อของผู้รับการโค้ช

1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดเป็นของตนเอง และมีศักดิ์ศรีในความคิดของตนเอง 

404312.01 204459
404312

ดำเนินการโค้ชบนพื้นฐานของการเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและ ความเชื่อของผู้รับการโค้ช

2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาในวิชาการโค้ช 

404312.02 204460

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน   ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน  


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการเรียนการสอน 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้ที่เกี่ยวกับการเป็นโค้ช


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้าก่อนทำการสอน 

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐก่อนทำการสอน 

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับภาษีอากรก่อนทำการสอน  

(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    - ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง 

    - ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายตรง

    - ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร 

    - ความรู้เกี่ยวกับความเป็นครูผู้สอน  

(ค)  คำแนะนำในการประเมิน

    - ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้

(ง)  วิธีการประเมิน

      1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

      2. การสัมภาษณ์     

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง  

    (ก)    คำแนะนำ 

           N/A

    (ข)    คำอธิบายรายละเอียด

           ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดเป็นของตนเอง และมีศักดิ์ศรีในความคิดของตนเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาในวิชาการโค้ช 





 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

-


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

-


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ