หน่วยสมรรถนะ
จัดให้มีการฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ Soft Skill การบริหารคน การใช้บุคคล
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-QENL-268A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดให้มีการฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ Soft Skill การบริหารคน การใช้บุคคล |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
- |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
การใช้ประโยชน์จากคน การบริหารคนโดยการวิเคราะห์ลูกค้าโดยการตั้งคำถามเพื่อคำตอบอาทิเช่น สอนเรื่องการค้นหาความต้องการ ค้นหาความชอบของบุคคล สื่อสารเพื่อให้เกิดทางเลือก การเปรียบเทียบและการเติมเต็ม อาทิเช่น-สอนแนวทางเพื่อให้แนวทางการตัดสินใจ-สอนเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์ในองค์กร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้จำหน่ายอิสระ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
เช่น พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
202121 ปฎิบัติตามวิธีการวิเคราะห์ลูกค้าโดยการตั้งคำถามเพื่อคำตอบอาทิเช่น สอนเรื่องการค้นหาความต้องการ ค้นหาความชอบของบุคคล |
1. วิเคราะห์ลูกค้าเพื่อค้นหาความต้องการของแต่ละคน |
202121.01 | 204216 |
202121 ปฎิบัติตามวิธีการวิเคราะห์ลูกค้าโดยการตั้งคำถามเพื่อคำตอบอาทิเช่น สอนเรื่องการค้นหาความต้องการ ค้นหาความชอบของบุคคล |
2. สรุปผลการวิเคราะห์ลูกค้าเพื่อพิจารณาแนวทางที่เหมาะสม |
202121.02 | 204217 |
202122 เพิ่มทักษะ ความรู้ ความเข้าใจด้วยการสื่อสารโดยใช้หลักการเปรียบเทียบและการเติมเต็ม สอนเรื่องการตั้งเป้าหมายให้กับองค์การ สอนเรื่องการมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร |
1. สอนแนวทางการตัดสินใจให้แก่ลูกค้า ในการทำธุรกิจ |
202122.01 | 204218 |
202122 เพิ่มทักษะ ความรู้ ความเข้าใจด้วยการสื่อสารโดยใช้หลักการเปรียบเทียบและการเติมเต็ม สอนเรื่องการตั้งเป้าหมายให้กับองค์การ สอนเรื่องการมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร |
2. สอนแนวทางในการเพิ่มสัมพันธ์ภาพกับองค์การ เพื่อให้เข้าใจองค์การมากยิ่งขึ้น |
202122.02 | 204219 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้เกี่ยวกับการเชิญการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้มุ่งหวังรายใหม่ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการวิเคราะห์ลูกค้าโดยการตั้งคำถามเพื่อคำตอบ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ที่เกี่ยวข้ององค์การ การวิเคราะห์บุคคล การค้นหาความต้องการของบุคคล หาคนเพื่อพัฒนาคนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก |