หน่วยสมรรถนะ
ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประเทศจุดหมายปลายทาง ผู้ให้บริการ และทางเลือก หรือแผนการรักษา
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-ZKWD-840A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประเทศจุดหมายปลายทาง ผู้ให้บริการ และทางเลือก หรือแผนการรักษา |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา ประเทศจุดหมายปลายทางตามแผนการเดินทาง การให้บริการ ค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน การเบิกจ่ายคืน การเบิกจ่ายประกันสุขภาพ ข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักบริหารการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ (Medical and Wellness Travel Facilitator) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
GHA 011021 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา | 1. สืบค้นข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ | GHA 011021.01 | 177545 |
GHA 011021 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา | 2. อธิบายทางเลือกการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ การรักษา เช่น เวชศาสตร์ป้องกัน (preventive medicine) การแพทย์ทางเลือก (elective medicine) | GHA 011021.02 | 177546 |
GHA 011021 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา | 3. อธิบายกระบวนการหรือขั้นตอนการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ การรักษาเบื้องต้น | GHA 011021.03 | 177547 |
GHA 011021 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา | 4. ให้คำแนะนำสาขาบริการ (สาขาการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ การรักษา) | GHA 011021.04 | 177548 |
GHA 011022 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทาง | 1. ให้ข้อมูลด้านวัฒนธรรม ศาสนา และข้อควรปฏิบัติ (dos and don’ts) | GHA 011022.01 | 177549 |
GHA 011022 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทาง | 2. ให้ข้อมูลข้อเกี่ยวกับการเดินทาง เช่น กำหนดด้าน visa การฉีด vaccine ตลอดจนคำแจ้งเตือนความปลอดภัยต่างๆ รวมถึงมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคระบาดตามที่รัฐบาลประกาศใช้ปัจจุบัน | GHA 011022.02 | 177550 |
GHA 011022 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทาง | 3. ให้ข้อมูลข้อด้านสถาพภูมิศาสตร์ของประเทศจุดหมายปลายทาง | GHA 011022.03 | 177551 |
GHA 011022 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทาง | 4. ให้ข้อมูลข้อด้านความปลอดภัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการฯ เช่น ภัยพิบัติต่างๆ ทางธรรมชาติ โรคระบาด ความไม่มั่นคงทางการเมือง | GHA 011022.04 | 177552 |
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum) | 1. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานพยาบาล / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และ /หรือสถานพักฟื้น / สถานพำนักระยะยาว | GHA 011023.01 | 177553 |
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum) | 2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม หรือสถานที่พักอาศัย | GHA 011023.02 | 177554 |
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum) | 3. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนการท่องเที่ยว | GHA 011023.03 | 177555 |
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum) | 4. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนผู้ให้บริการยานพาหนะ | GHA 011023.04 | 177556 |
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum) | 5. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประกันสุขภาพ | GHA 011023.05 | 177557 |
GHA 011024 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน | 1. ส่งรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้ารวมถึงช่องทางการชำระเงิน | GHA 011024.01 | 177558 |
GHA 011024 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน | 2. อธิบายวิธีการชำระค่าใช้จ่ายในแต่ละช่องทางให้แก่ลูกค้า | GHA 011024.02 | 177559 |
GHA 011024 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน | 3. ให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ | GHA 011024.03 | 177560 |
GHA 011024 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน | 4. เสนอทางเลือกการชำระเงินให้แก่ลูกค้า เช่น ชำระเป็นเงินสด บัตรเครดิต (บวกค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตหรือไม่) หรือชำระเป็นสกุลเงินดิจิทัล | GHA 011024.04 | 177561 |
GHA 011025 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ | 1. ส่งรายละเอียดการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ให้ลูกค้า | GHA 011025.01 | 177562 |
GHA 011025 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ | 2. อธิบายวิธีการการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ในแต่ละช่องทางให้แก่ลูกค้า | GHA 011025.02 | 177563 |
GHA 011025 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ | 3. ให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ | GHA 011025.03 | 177564 |
GHA 011025 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ | 4. เสนอทางเลือกการขอรับคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ให้แก่ลูกค้า เช่น การคืนเป็นเงินสด บัตรคูปอง หรือการคืนเป็นสกุลเงินดิจิทัล | GHA 011025.04 | 177565 |
GHA 011026 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ | 1. ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพของลูกค้าประเทศต้นทางสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ | GHA 011026.01 | 177566 |
GHA 011026 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ | 2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวแทนประกันสุขภาพในระบบบริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพของประเทศไทย | GHA 011026.02 | 178765 |
GHA 011026 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ | 3. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศต้นทางและประเทปลายทางสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ | GHA 011026.03 | 178766 |
GHA 011026 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ | 4. จัดเตรียมเอกสารประกันสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ลูกค้าสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ | GHA 011026.04 | 178767 |
GHA 011027 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) | 1. ส่งรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการให้ลูกค้า | GHA 011027.01 | 177569 |
GHA 011027 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) | 2. จัดเตรียมสัญญาและเอกสารทางนิติกรรมอื่น เช่น หนังสือให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูล (letter of consent) / หนังสือแสดงความยินยอมเพื่อรับการรักษาของ รพ. (consent letter) เพื่อให้ลูกค้าลงนาม (ในกรณีเข้ารับบริการที่มีความเสี่ยง ควรมีเอกสาร living will) | GHA 011027.02 | 177570 |
GHA 011027 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) | 3. แจ้งรายการเอกสารที่จำเป็นสำหรับการประเมินการรักษาเบื้องต้น ให้แก่ลูกค้า เช่น รายงานทางการแพทย์ของแพทย์ผู้รักษา (medical report, referral medical letter) | GHA 011027.03 | 177571 |
GHA 011027 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) | 4. ศึกษาและอธิบายเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการได้ | GHA 011027.04 | 177572 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อต่าง ๆ ในการติดต่อประสานงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ทั่วไป |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
15.1 คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ |